Description
ผลิตภัณฑ์ท่อคอนกรีตเสริมเหล็กหล่อสำเร็จรูปสี่เหลี่ยม (BOX CULVERT) มอก.1164-2559,1165-2559,1166-2559 หรือตามมาตรฐานกรมทางหลวง 2015(ทล. 2015)
ท่อคอนกรีตเสริมเหล็กหล่อสำเร็จรูปสี่เหลี่ยม สำหรับงานระบายน้ำเสีย มีขนาดตั้งแต่ 1.50-2.40 เมตร ความยาว 1 เมตร ผลิตตามมาตรฐานอุตสาหกรรม
- มอก.1164-2559ท่อคอนกรีตเสริมเหล็กหล่อสำเร็จรูปสี่เหลี่ยมสำหรับงานระบายน้ำใต้ทางเท้า วัสดุถมไม่เกิน 3.00 เมตร
- มอก.1165-255ท่อคอนกรีตเสริมเหล็กหล่อสำเร็จรูปสี่เหลี่ยมสำหรับงานระบายน้ำใต้ผิวจราจร วัสดุถมน้อยกว่าเกิน 0.60 เมตร
- มอก.1166-2559ท่อคอนกรีตเสริมเหล็กหล่อสำเร็จรูปสี่เหลี่ยมสำหรับงานระบายน้ำใต้ผิวจราจร วัสดุถมระหว่าง 0.60 ถึง3.00 เมตร
ประโยชน์ของท่อสี่เหลี่ยม (BOX CULVERTS)
- ได้ปริมาณการระบายน้ำมากกว่าท่อระบายน้ำคอนกรีตเสริมเหล็กหล่อสำเร็จหรือท่อกลมทั่วไปเกือบ 50%
- สามารถเดินท่อประปา, ท่อไฟฟ้า, ท่อโทรศัพท์ไว้ภายในท่อได้ดีแข็งแรง โดยทำที่แขวนห้อยหรือยึดด้วยวิธีต่างๆได้อย่างสะดวกและปลอดภัย
- มีความแข็งแรงทนทานประกอบง่าย
- แบ่งเป็นหลายชั้นของน้ำหนักที่ใช้งานตามมาตรฐาน มอก.1164-2559, 1165-2559, 1166-2559 หรือตามมาตราฐานกรมทางหลวง 2015
- ใช้เป็นท่อระบายน้ำทั่วไปสำหรับทางคนเดินหรือเป็นท่อลอดข้ามถนนใต้ผิวจราจรตามน้ำหนักบรรทุกของกรมทาง
วิธีการใช้ท่อเหลี่ยม (BOX CULVERT)
เมื่อขุดดินที่จะวางท่อควรให้กว้างกว่าความกว้างภายนอกของท่อข้างละไม่ต่ำกว่า 15 ชม. ความลึกไปตามขนาดของท่อ บวกด้วยดินบนผิวจราจรไม่ต่ำกว่า 80 ซม. ขึ้นไป เมื่อขุดดินเสร็จเรียบร้อย ใช้ทรายธรรมดาบดอัดให้พื้นฐานแน่นจนได้ระดับที่กำหนด หย่อนท่อลงไปครั้งละ 1 ลูก รอยต่อใช้ปูนทรายผสมน้ำให้เหนียวพอสมควรทาหรืออุดไปตามลิ้นรางของท่ออัดกันให้แน่นเป็นช่วงๆ ไป (การหย่อนท่อจะมีเครื่องมือพิเศษสำหรับท่อขนาดใหญ่) เมื่อวางท่อและอุดปูนทรายเรียบร้อย ปล่อยทิ้งไว้ให้ปูนแห้ง ใช้ทรายถมธรรมดาอัดลงไปด้านข้างท่อให้แน่นทั้งสองข้างแล้วกลบดินลูกรังบดบนท่อให้แน่น ความหนาของดินลูกรังไม่ต่ำกว่า 60 ชม. สำหรับท่อที่วางลอดผิวจราจรสำหรับทางเท้าตามความจำเป็น นอกจากนี้สามารถทำ MANHOLE สำหรับขึ้นลงในบางช่วงได้
การใช้ท่อเหลี่ยม คสล. สำเร็จรูป (REINFORCED BOX CULVERT) สามารถผลิตสต๊อกล่วงหน้า เตรียมแผนงานได้แน่นอนกว่าการหล่อท่อเหลี่ยมในหน้างาน ทางปฏิบัติลำบากมาก หล่อฐาน หล่อแบบข้าง หล่อปิดฝา 3 ขั้นตอน เปลืองไม้แบบมาก ความสวยงามเป็นมาตรฐานไม่ค่อยมี ย่นระยะเวลาการทำงานได้ดีกว่าวิธีเดิมๆ ได้ เป็นร้อยๆ เปอร์เซ็นต์ ไม่กีดขวางการจราจรอันยาวนาน เพราะสามารถเตรียมขุด บดอัด วางท่อได้ไปเรื่อยๆ เสร็จเรียบร้อยในระยะเวลาอันสั้นกว่า